Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Phương pháp nghiên cứu tội phạm học

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TỘI PHẠM HỌC

Là hệ thống các cách thức, biện pháp nghiên cứu được sử dụng để thu thập, phân tích và xử lý thông tin

về những vấn đề mà Tội phạm học nghiên cứu

Phương pháp 

Đặc điểm

Nhiệm vụ

Yêu cầu

Đánh giá 

Ưu điểm

Khuyết điểm

Thống kê

_ Thu thập thông tin bằng kỹ thuật thống kê

_ Bởi các cơ quan tư pháp hoặc bởi các nhà nghiên cứu

_ Các bước:

  • Thu thập số liệu
  • Phân loại số liệu
  • Phân tích, đánh giá 

_ Mô tả tình hình tội phạm bằng con số thống kê

_ Giải thích tình hình tội phạm

_ Dự báo tội phạm

_ Đánh giá hiệu quả phòng ngừa TP và tổ chức hoạt động phòng ngừa TP

_ Các số liệu phải tiêu biểu cho đối tượng cần nghiên cứu.

_ Việc thống kê chính xác một cách tương đối

_ Có sự phân tích, đánh giá khách quan và khoa học từ phía chủ thể tiến hành.

_ Định lượng số TP, người PTàĐánh giá được THTP một cách tương đối

_ Mang tính bao quát

_ Nhanh chóng, đỡ tốn kém.

Không thu thập được những thông tin mà phương pháp phiếu điều tra thu thập được

Phiếu điều tra

_ Thu thập thông tin bằng phiếu điều tra có ghi sẵn nội dung câu hỏi

Thu thập những thông tin mà phương pháp thống kê không thể:

_ Ý thức pháp luật, lý do phạm tội

_ Tình trạng và lý do tội phạm ẩn

_ Dư luận XH về THTP

_ Hiệu quả phòng ngừa TP…

_ Kỹ thuật đặt câu hỏi: dễ hiểu, đúng trọng tâm, hướng dẫn tâm lý người trả lời một cách tự nhiên

_ Chọn đúng đối tượng điều tra sao cho kết quả thu thập có tính tiêu biểu và đáng tin cậy

Thu thập được những thông tin mà phương pháp thống kê không thu thập được

_ Không kiểm soát thái độ của người trả lời

_ Tốn kém

_ Độ chính xác phụ thuộc mà số lượng mẫu điều tra

Phỏng vấn

Thu thập thông tin bằng hình thức hỏi đáp trực tiếp

Thu thập thông tin tương tự pp Phiếu điều tra kèm theo thái độ của người trả lời

_ Tùy vào ndung, mđ, đối tượng PV mà chọn hình thức PV phù hợp nhất

_ Sự chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn

Kiểm soát được thái độ của người trả lời

_ Mất thời gian

_ Không mang tính bao quát và đại diện

Quan sát 

_ Thu thập thông tin qua việc quan sát bằng mắt

_ Thu thập thông tin bề ngoài của đối tượng cần quan sát, từ đó suy đoán tâm lí bên trong.

Tình trạng sức khỏe, hình thái, tâm lý, thái độ của người PT

_ Quan sát có chủ đích

_ Có sự ghi chép kết quả quan sát

_ Không xâm phạm tự do riêng tư của người bị quan sát

Chính xác đối với đội tượng bị quan sát

_ Không mang tính bao quát và đại diện

_ Một vài trường hợp bề ngoài ko phản ánh đúng tâm lý bên trong

Thực nghiệm

Nghiên cứu bằng cách tạo ra hay thay đổi các điều kiện để kiểm tra kết quả nghiên cứu.

Kiểm tra các nguyên nhân và điều kiện PT liên quan đến hoàn cảnh giáo dục, khả năng phát hiện TP, hiệu quả áp dụng bp cải tạo để phòng ngừa TP

_ Không làm xấu đi tình trạng của đối tượng thực nghiệm

Có thể thấy được nhiều mặt của cùng 1 vấn đề

_ Tốn kém về thời gian

_ Có những trường hợp không chính xác

Chuyên gia 

_ Tham khảo ý kiến các chuyên gia có kinh nghiệm

_ Các bước:

  • Thu thập, cung cấp thông tin, đề nghị chuyên gia đánh giá
  • Chuyên gia cho ý kiến
  • Tổng hợp, xử lí ý kiến chuyên gia
  • Đưa ra kết quả nghiên cứu
 

Chuyên gia phải đủ trình độ chuyên sâu, có hiểu biết sâu sắc THTP

_ Phát huy trong trường hợp thiếu thông tin, điều kiện kinh tế XH thay đổi nhanh chóng

_ Làm sáng tỏ mặt định tính của THTP sâu sắc

_ Tốn kém

_ Kết quả nghiên cứu phụ thuộc nhiều vào quan điểm của chuyên gia

So sánh tài liệu

SS nguồn tài liệu ở các lĩnh vực liên quan đến THTP (các hiện tượng XH khác)

Tìm ra mối quan hệ và sự phụ thuộc giữa THTP và các hiện tượng XH khác

Nguồn tài liệu phải chính xác và khoa học

  

Nghiên Cứu Plý

Thường được sử dụng:_ PP hệ thống _ PP phân tích hiệu quả hđ lập pháp & áp dụng PL _ PP phân tích vụ án hình sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét